* Welcome To My Blog * Chân thành cảm ơn các bạn ghé thăm Blog Quang Thứ *


Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2016

HEN VỚI LẠNG SƠN

Kết quả hình ảnh cho CẢNH ĐẸP LẠNG SƠN

Hẹn với Lạng Sơn

Ai lên xứ Lạng cùng anh
Bõ công bác mẹ sinh thành ra em... (Ca dao)

Lần theo câu hát gọi mời
Lạng Sơn giục bước chân tôi về tìm
Chưa cầm “bầu rượu, nắm nem”
Đã say cảnh sắc một miền biên cương.

Quỷ Môn quan, đỉnh Mã Sơn
Chi Lăng hiểm trở nước non giăng thành
Núi Tô Thị, động Tam Thanh
Kỳ Lừa ngoạn mục, sông xanh Kỳ Cùng...

In bao dấu ấn cha ông
Ngoại xâm khiếp vía chiến công huy hoàng
Chạnh lòng nhớ Mục Nam quan
Sách trời định rõ nước Nam vĩnh hằng.

Pháo đài lũy thép Đồng Đăng
Giờ thành phế tích, cỏ giăng ngập tường
Không nơi thờ phụng khói hương
Thương người ngã xuống lệ vương nghẹn ngào...

Lạng Sơn, thương nhớ nao nao
Vui buồn lẫn lộn... lần sau hẹn về...
Lạng Sơn 27/3/2016

Trương Quang Thứ

54 nhận xét:

  1. Em được tem vàng rồi. Anh mới du ngoạn xứ Lạng về sao anh?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn Song Thu là người sang thăm bóc tem vàng đọc thơ và ghi cảm nhận đầu tiên nhé!
      Anh cùng Chi hội Văn học NT Quỳnh Lưu - Nghệ An đi tham quan Lạng Sơn 3 ngày. Vui buồn lẫn lộn. Vui vì biết thêm nhiều danh thắng và di tích lịch sử xứ Lạng. Đến thăm di tích ải Chi Lăng thì còn có tượng đài chiến thắng và đền thờ thắp hương cho các tướng sĩ chống quân Minh thế kỷ 15. Nhưng đến thăm nhiều địa danh và pháo đài Đồng Đăng - Nơi 2 đại đội Công an vũ trang và bộ đội chủ lực của mình cùng hơn 500 người dân sơ tán vào và chiến đấu đánh lùi nhiều đợt tấn công của quân Tàu tháng 2/1979, tử thủ ghìm chân quân giặc trong 10 ngày, Cuối cùng ko có chi viện nên phía ta bị địch dùng 10 tấn bộc phá đánh sập cửa pháo đài và dùng lựu đạn cay, súng phun lửa thiêu rụi tất cả. 700 quân dân ta đã hy sinh và thiệt mạng nơi đây, duy chỉ 6 người bị thương còn sống sót do tìm đc lỗ thông hơi ở hầm ngầm bị vùi lấp để thoát ra ngoài... Ấy vậy mà nơi đây đã thành phế tích, lịch sử cũng như hiện thực nơi đây ko hề có một bát hương, không một dòng biển báo để nhắc lại chiến công bi hùng chống ngoại xâm này để ghi công các anh hùng liệt sỹ cũng như cho con cháu hôm nay và hậu thế noi theo... Kể cả ải Mục Nam quan là nơi cửa khẩu địa đầu nước mình nay cũng nằm sâu trong đất Trung Quốc. Đoàn muốn đến thăm nơi Nguyễn Phi Khanh dặn con trai Nguyễn Trãi ái quốc phục thù... cũng chỉ biết bái vọng trong tâm tưởng mà thôi...

      Xóa
    2. Em cũng chẳng hiểu các bậc " chí tôn" nghĩ sao mà lại không vinh danh các liệt sĩ chống Tàu? Hay họ cho rằng những người chống Tàu thời ấy đều là phản tặc?

      Xóa
    3. Chắc họ cho rằng nhắc đến tội ác của kẻ thù và vinh danh các anh hùng đánh giặc giữ nước sẽ chạm đến quan hệ láng giềng. Thật là buồn và đáng tiếc cho cách suy nghĩ và hành xử của những người đứng đầu đất nước Song Thu ạ...

      Xóa
  2. thơ hay anh ạ. qua thơ em biết thêm một danh thắng của quê hương
    chúc anh sức khỏe và hp ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn em NIỀM TIN đã sang thăm anh đọc thơ và chia sẻ nhé! Đúng là đất nước mình nơi đâu cũng đẹp và mỗi vùng đều có những di tích văn hóa và lịch sử rất nổi tiếng và thiêng liêng trong tâm thức người Việt em ạ.
      Anh chúc em vui khỏe, thành công và hạnh phúc nhé!

      Xóa
  3. Ai lên xứ Lạng về chưa?
    Có nhớ mua quà cho kẻ không đi?
    Hì hì...
    Câu ca dao trên bị viết sai chính tả:
    "Bõ công" chứ không phải "Bỏ công" nha, nhà thơ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh lên xứ Lậng tham quan
      Gặp cô gái Thái điệu đàng tỉ tê
      Như say thuốc lú bùa mê
      Mải vui quên cả quà về cho em...
      Hihiii...
      Đấy, say tình xứ Lạng nên viết sai cả chính tả "Bõ công" viết thành "Bỏ công". May có em là nhà văn và là cô giáo dạy văn nhắc cho mới tỉnh cơn mê. Anh cảm ơn em nhé. Anh sẽ chỉnh sửa lại ngay đây.

      Xóa
  4. "Bõ công", bù lại công sức đã bỏ ra. "Bỏ công", công sức bỏ ra. Hai ý khác nhau. Đúng là cô giáo có khác, đáng khen cho cô giáo NT.

    Nghe bác Quang Thứ nói về những quân dân đã hy sinh trong cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc bị quên lãng mà đau lòng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, bác Ngọc Hiệp ạ. Bác và Nhật Thành góp ý rất chuẩn về thanh và nghĩa của hai từ này - BỎ CÔNG và BÕ CÔNG. Do mượn máy tính của con trai nên vội và sơ ý nên em đã viết sai mà ko kịp khảo lại. Cảm ơn bác đã sang thăm, đọc thơ và quan tâm bày tỏ thiện ý của mình ạ.
      Về vấn đề chiến tranh biên giới chống Trung Quốc năm 1979 ở Lạng Sơn và 6 tỉnh phía Bắc thì có nhiều điều đáng buồn và đau lòng lắm bác ạ. Ngay ở chùa Tam Thanh ( Chùa xây trong hang động - núi Tam Thanh), tháng 2/1979 cũng bị quân đội Trung Quốc tàn phá nặng nề, nhiều chiến sỹ và dân quân tự vệ của ta đã anh dũng chiến đấu bảo vệ chùa và hy sinh nơi đây cũng ko được nhắc đến mà chỉ có tấm bia ghi công 9 chiến sỹ công an, dân quân tự vệ hy sinh trong trận chiến với quân Pháp ngày 17/5/1953. Phải chăng để giữ hòa hiếu với TQ hiện nay mà ta đã quên đi sự mất mát hy sinh của quân dân mình? Thật đau lòng quá đỗi bác ạ!

      Xóa
    2. Anh Ngọc Hiệp thứ lỗi cho anh Quang Thứ,vì anh ý người miền trung,nên đọc bị lái đi như vậy ạ..hihi...em xin lỗi,vì xen vào giữa các anh trêu anh QT tý cho vui :))

      Xóa
    3. Em Sơn Ca nói có phần đúng là đa số người dân Nghệ Tĩnh khi phát âm và viết ko phân biệt dấu hỏi (?) và dấu ngã (~). Nhưng anh thì phân biệt được ngữ và nghĩa cùng đặc điểm chính tả đó cả trong khi nói và viết. Song ban đầu chữ BÕ viết thành chữ BỎ là do anh vội và sơ ý nên viết sai thôi em ạ...
      Anh cảm ơn em đã xen vào thanh minh (hoặc là trêu) anh góp vui nhé! Hiii...

      Xóa
  5. Lạng Sơn cùng cả nước hy sinh nhiều nhưng nơi nào cung khắc bia thì không xuể bác ạ.
    Lần sau nhớ " hẹn với Nguyên Sơn" bác Thứ nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không phải nơi nào ta cũng khắc bia chiến tích nhưng cần phải khắc bia chiến tích những trận đánh lớn chống ngoại xâm trong lịch sử và ghi công những người đã hy sinh anh dũng cho sự nghiệp bảo vệ Tổ Quốc để hôm nay và hậu thế noi theo Nguyên Sơn ạ.

      Xóa
    2. Tiếp lời bác Thứ "nhất là nơi đây lại là nơi xảy ra sự kiện". Cái này mới chính là quan trọng.

      Xóa
    3. Vâng. bác Ngọc Hiệp nói rất đúng. Những nơi xẩy ra sự kiện quan trọng thì Nhà nước cần phải có bia đề biển báo, xây tượng đài hoặc xếp hạng di tích... Vậy mà Nhà nước mình hình như né tránh ko muốn chạm đến sự bành trướng xâm lăng của TQ. Ngẫm mà buồn bác Ngọc Hiệp ạ...

      Xóa
  6. Em chào anh! Em vào blog của anh được đọc bài thơ hay cảm nhận về chuyến thăm xứ Lạng, em cũng thấy vui và buồn. Vui là chúc mừng anh đến thăm nhiều cảnh đẹp của quê hương em ( em sinh ra ở huyện Đình Lập, ngày trước thuộc Quảng Ninh, sau này mới thuộc Lạng Sơn, nhưng em chỉ sống ở đó chỉ 1 tuần thôi, sau đó chuyển về quê ngoại, từ đó đến nay em chưa về lần nào và chẳng còn ai thân quen ở đó nữa ) và buồn vì lịch sử chưa được ghi nhận, bây giờ chúng ta và sau này con cháu không biết được tinh thần chiến đấu và sự hy sinh của quân dân ta trong cuộc chiến tranh biên giới năm 1979, thật đau lòng biết bao!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh chào em HOA ĐÀO MÙA XUÂN. Anh rất vui được đón em lần đầu tới thăm, đọc thơ và chia sẻ tâm sự. Hóa ra em là người Lạng Sơn nhưng tiếc cho em lâu chưa về lại thăm quê.Chắc một ngày nào đó ko xa em về thăm lại sẽ dâng trào cảm xúc với nơi chôn rau cắt rốn của mình. Lịch sử chống ngoại xâm của nước mình thật bi tráng hào hùng, chỉ tiếc rằng vì những lý do nhạy cảm nào đó sợ ảnh hưởng đến quan hệ láng giềng mà Nhà nước mình đã ko nhắc đến sự xâm lăng của ngoại bang, bỏ khuất lấp bao mất mát hy sinh và chiến công của quân dân ta trong chiến tranh vệ quốc 1979. thật buồn đau biết mấy!
      Anh cảm ơn em đã thăm và chia sẻ cùng anh. Vì máy tính bị hỏng nên anh phúc đáp em bị chậm trễ, mong em thông cảm nhé. Chúc em luôn khỏe vui, thành công và hạnh phúc trong cuộc sống nhé!

      Xóa
  7. Thăm anh trai đọc thơ hay
    Chúc anh tuần mới tràn đầy niềm vui (~_~)

    http://i842.photobucket.com/albums/zz343/tieuthu_nt/9_zps0kqikyzz.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em Bạch Dương nha
      Thăm anh và tặng li cà phê ngon
      Chúc em vui khỏe, trẻ son
      Thành công, hạnh phúc nhiều hơn mỗi ngày!...

      Xóa
  8. ND sang thăm cảm ơn anh đã chia sẻ những địa danh lịch sử thật đẹp thật hào hùng mà ND rất mong một lần tận mắt,đêm hạnh phúc anh Quang Thứ Trương hén!

    http://4.bp.blogspot.com/-77_O2YMEjqw/U7ISCnw9VPI/AAAAAAAAUoM/uaW1OQvg47c/s1600/74682518.jpg.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn em Ngọc Dung đã sang thăm anh đọc thơ và chia sẻ những địa danh, thắng cảnh Lạng Sơn và nỗi niềm tâm sự của anh. lại còn tặng anh lẵng hoa đẹp. Anh rất vui!
      Anh chúc em luôn khỏe vui, thành công và hạnh phúc trong cuộc sống em nhé!

      Xóa
  9. Sang thăm bạn Thứ đọc bài thơ hay. Chúc bạn luôn vui khỏe, an lành và hạnh phúc bạn nhé. Thân mến
    https://ngocliennguyen.files.wordpress.com/2016/02/59-1-31.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn Ngọc Liên luôn sang thăm chia sẻ với những bài viết của mình và động viên, tặng hoa chúc mừng và mời uống cà fe nóng ấm nhé!
      Mình chúc bạn cùng gia đình luôn khỏe vui, thành công và hạnh phúc nha!

      Xóa
  10. Thế là anh đã đặt chân lên vùng biên cương đất Bắc. Cảnh sắc trong bài thơ của anh đã thành " bầu rượu, nắm nem" làm say lòng người rồi.
    Anh đã đưa người đọc vào tâm trạng "vui buồn lẫn lộn", tự hào và nuối tiếc đan xen.
    Cảm ơn anh đã đem Lạng Sơn vào Blog để bạn bè có dịp cùng thăm thú. Chúc dấu chân anh sẽ đến được nhiều miền quê nữa nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh chào em ngan do! Anh rất vui được em vào thăm đọc thơ chia sẻ về những địa danh giàu đẹp nổi tiếng của Lạng Sơn cũng như những di tích lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm hào hùng của cha ông ta xưa và nay. Đáng tiếc những sự kiện lịch sử như chiến tranh đánh giặc giữ nước ở biên giới Lạng Sơn ko hề được nhắc đến. Đoàn các anh đến pháo đài Đồng Đăng, đia danh hào hùng này giờ đã thành phế tích hoang vu, muốn thắp dâng nén hương cho hàng trăm quân dân ta ngã xuống nơi đây cũng ko tìm ra chỗ cắm hương! Đau buồn biết bao!...
      Anh cảm ơn em đã thăm và động viên anh nhiều về bài viết này cùng những lời chúc tốt đẹp của em dành cho anh nhé!
      Anh chúc em luôn vui khỏe, thành công và hạnh phúc trong cuộc sống nhé! Chúc em đêm ấm áp an lành và ngủ ngon mơ mộng đẹp!..

      Xóa
  11. HN sang thăm anh đc đọc những di tích lịch sử chống ngoại xâm của quân dân ta mà lại bị quên lãng như vậy thật đau lòng và đáng buồn thay ...
    Đây cũng là lần đầu tiên HN đc biết những hy sinh lớn lao của các anh hùng liệt sĩ vô danh cùng nhân dân ở đây qua bài viết của anh đó anh ạ!
    Chúc anh ngày mới vui khỏe hp tràn đầy !

    http://3.bp.blogspot.com/-_SLfgE5Wxnw/UgZolI5-9xI/AAAAAAAACtU/fDYWuHwYigY/s1600/anh-dong-hoa-hong-10.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn em Hằng Nga đã sang thăm anh, đọc thơ chia sẻ và chúc mừng những điều tốt đẹp!
      Đúng những hy sinh mất mát của quân dân ta ở Lạng Sơn cũng như 6 tỉnh biên giới phía Bắc đánh trả quân Trung Quốc xâm lược và dành chiến thắng tháng 2/1979 ko hề được kỷ niệm và nhắc đến trong lịch sử em ạ. Nếu như chiến thắng Đống Đa,quân ta do Quang Trung Nguyễn Huệ chỉ huy dẹp tan 20 vạn quân Thanh, thì chiến tranh biên giới phía Bắc năm 1979 quân dân ta đánh bại hơn 60 vạn quân TQ xâm lược. Vậy mà trong sách giáo khoa lịch sử cũng như các phương tiện truyền thông của ta ko hề nhắc đến sự kiện trọng đại này. Trong khi đó báo chí Trung Quốc lại rêu rao với Quốc tế rằng Việt Nam xâm lược nên TQ phải "cho VN một bài học". Họ vừa ăn cướp vừa la làng, nếu ta ko công bố và lưu danh những sự kiện lịch sử trên thì hỏi rằng ai biết, ai ủng hộ chúng ta?. Thật buồn lòng!...
      Anh chúc em ngày mới vui khỏe và an lành nhé!...

      Xóa
    2. Anh nói đúng lắm,em cũng rất bức xúc và tiếc nuối cho chuyện này,khi đọc thơ anh và những lời diễn giải cùng bạn bè .Nếu họ ko công bố,thì ai biết mà ủng hộ chứ ?

      Xóa
    3. Anh cảm ơn em Sơn Ca đã hiểu và đồng cảm, biểu hiện quan điểm và chia sẻ cùng anh nhé!Tuy mình ko làm gì đc nhưng mình luôn truyền lửa yêu nước và biết ơn người hy sinh cùng những tội ác của quân thù cho tất cả mọi người cùng hưởng ứng em ạ.

      Xóa
  12. Em có nhiều lời hẹn với LS mà đến giờ chưa một lần thực hiện đc lời hẹn ấy, biết đâu có một ngày, anh nhỉ?
    Sang thăm anh, chúc anh có buổi chiều nhiều niềm vui và may mắn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi. Nếu em ở ngoài Bắc và có ý định đến thăm Lạng Sơn thì chắc cũng dễ thực hiện đc thôi Violet à. Chỉ cần mình có quyết tâm...
      Anh cảm ơn em đã sang thăm và chia sẻ cùng anh nhé!
      Chúc em luôn khỏe vui và có buổi tối ấm áp an lành!

      Xóa
  13. Biết đến bao giờ lịch sử mới lưu danh những hy sinh thầm lặng này cho hậu thế biết anh nhỉ...!!!
    Chúc anh ngày mới tốt lành thật vui ạ .

    http://i1093.photobucket.com/albums/i431/hienluong2/Chuc-mung/good-morning4_zps1533ad31.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai cũng mong Nhà nước mình sớm lưu danh và vinh danh những mất mát hy sinh gian khổ và các chiến công hào hùng của quân dân ta chống ngoại xâm em ạ.Nhưng điều đó phải cần có sự quan tâm của trên và mình chỉ biết đợi chờ thôi em ạ...
      Anh cảm ơn em đã sang thăm động viên anh và tặng hoa cùng lời chúc mừng tốt đẹp nhé. Chúc em luôn khỏe vui và hạnh phúc nhé em!

      Xóa
  14. lâu lắm rồi mới về lại nơi đây
    nàng Tô thị đã dạn dày sương nắng
    đã bao năm đợi chờ mong ngóng
    đến bây giờ mới gặp lại người thân....

    lâu quá mới vào được nhà anh, thấy bài thơ viết về lạng sơn của anh thật hay và nhiều trăn trở, em mạng phép họa vui mấy dòng. chúc anh đêm cuối tuần nhiều cảm xúc thơ vădduwowvanh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lần đầu về với Lạng Sơn
      Gặp nàng Tô Thị bồng con chờ chồng
      Thương nàng vất vả long đong
      Bị kẻ xấu phá để hòng nung vôi
      Mang bao thương tích trên người
      May được cứu mới vãn hồi đến nay...
      ...............
      Anh cảm ơn em Song Anh đã tranh thủ ghé vào thăm anh đọc thơ và đồng cảm, họa thơ sẻ chia cùng anh nhé. Anh chúc em đêm thứ bảy ấm áp an lành nhé!

      Xóa
  15. Bài thơ thật tuyệt ! lâu lắm rồi Em mới vào lại nơi này Sang thăm Anh chúc Anh ngày mới nhiều niềm vui và hạnh phúc tặng anh clip chúc mừng năm mới ;
    https://www.youtube.com/watch?v=o1VNwjX7_fY

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn nguyenquangtru đã đến thăm, đọc thơ chia sẻ động viên và gửi tặng clip chúc mừng xuân mới thật nhiều ý nghĩa tốt đẹp nhé!
      Chúc bạn cùng gđ luôn khỏe vui và hạnh phúc nhiều nha!

      Xóa
  16. Anh TQT ơi hôm nay em mới qua thăm anh được ...Máy em bị lổi đủ thứ anh à
    Nay em mới thăm anh được .Chúc anh thật ngon giấc hihihi.... em hoạ thơ sau anh nhé .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn em Hương Quê nhé. Máy của anh vừa qua cũng bị hỏng và công việc bận bịu nên anh cũng ít vào blog em ạ. Ai cũng có hoàn cảnh riêng của mình nhưng còn nhớ và đến thăm nhau, dù bận nhưng đáng quý lắm em à.
      Anh cũng chúc em vui khỏe và đêm vui vẻ an lành nhé!

      Xóa
  17. Em mến chào anh QTT.
    Em ghé thăm,đọc được bài thơ hay, chúc anh chủ nhật vui vẻ và hp anh nhé.http://taihinhnendoc.com/wp-content/uploads/2015/05/hinh-nen-dong-hoa-hong-lung-linh-2.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh chào em Kim Thy!
      Anh rất vui được em đến thăm nhà, đọc thơ, chia sẻ và động viên tặng hoa chúc mừng anh! Anh cảm ơn em nhiều và chúc em luôn khỏe vui, hạnh phúc trong cuộc sống nhé em!

      Xóa
  18. Trả lời
    1. Chào anh THIÊN MINH! Lâu rồi tôi bận quá và máy tính bị hỏng nên ko sang nhà thăm anh được. Nay được anh sang thăm và đọc thơ động viên, tôi rất vui! Cảm ơn anh nhiều và chúc anh luôn vui khỏe an lành anh nhé!

      Xóa
  19. ồ,đọc những com anh và ST nói chuyện qua lại,em mới biết chuyện này...em nghĩ rằng,chắc họ sợ chạm tới quan hệ láng giềng mà ko dám nhắc tới,ko dám tôn vinh,cũng là vì mất địa đầu MỤC NAM QUAN,quân dân ta bị phá sập pháo đài,chết nhưng không làm vẻ vang cho đất nước,dù đã cố gắng bằng cả máu xương của mình mà giữ đất,nên họ ỉm đi đó anh.Họ nghĩ vậy là sai,nếu họ biết khơi dây lòng căm hờn lũ giặc cướp nước,thì họ phải lấy những gương hi sinh đó ra,dù biết là có thể thua,mất mạng,mất đất,nhưng quân dân ta vẫn rất kiên cường chống giặc tới hơi thở cuối cùng,đó là những tấm gương vì tổ Quốc ,cần tôn vinh cho toàn dân học tập,nhưng họ lại Cố TÌNH QUÊN,thật đáng trách,đáng tiếc,giống như lời chị Út Tịch nói trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước "còn một cái lai quần cũng đánh".Em thấy dân tộc mình làm ăn kt thì hay so đo,kèn cựa,tranh giành nhau,nhưng khi đất nước lâm nguy,cần ra trận đánh giặc,thì dường như họ trở thành một con người khác,dũng cảm,kiên cường,quyết tâm tranh đấu để bảo vệ từng tấc đất của Cha Ông ta để lại,ví dụ điển hình là cuộc chiến Biển Đông năm qua,đúng không anh ?Đọc bài thơ ,anh đã lột tả được vẻ đẹp hùng tráng của mảnh đất Địa đầu TQ,có đủ các địa danh nổi tiếng,rất hay ,với tình cảm vừa tự hào dân tộc,vừa nuối tiếc,trách móc những gì mà hậu thế đã không làm đúng như ý nguyện và sự hy sinh của những người đã ngã xuống vì mảnh đất này,cho dù sự hy sinh của họ đã không giữ được pháo đài,cũng ko giữ được MỤC NAM QWUAN,thì vẫn là đáng quý,bọn giặc TÀU luôn ỷ đông,hiếp yếu,lịch sử từ hơn 4 ngàn năm rồi còn gì ? họ vẫn chứng nào tật nấy thôi,ngựa quen đường cũ,nên dù là bạn,họ vẫn chơi ta như thường...nhưng em tin đó chỉ là thiểu số,còn đại đa số những người dân ,họ cũng như mình thôi,chỉ cần cuộc sống được bình yên,đủ cơm ăn,áo mặc,được học hành,vui chơi...vậy là họ ok rồi...em đọc bài thơ này xong,rát cảm ơn vì anh đi thăm đã nhắc lại những dịa danh lịch sử mà mọi ng cần nhớ,vì thế em cũng như mọi người,sẽ ko quên.Em ghé thăm,đọc thơ,xem tâm sự của anh với bạn bè,em có đôi dòng cảm nhận,chia sẻ .Chúc anh chiều thứ 7 an vui,ngọt ngào,hp và luôn giàu cảm hứng ST nhé .

    Em tặng anh chị ạ :

    https://1.bp.blogspot.com/-xXsoW1_1u0Y/Vv_tEhDWZlI/AAAAAAAALaU/iTf4t2ppjUYis-JNkhayP8II2NlPtJqQQ/s400/Tr.Qg.Th%25E1%25BB%25A9-hoa%2B1.gif

    Trả lờiXóa
  20. Anh chào em Sơn Ca! Lâu ngày anh mới được em đến thăm, anh rất vui nhưng vì những bận bịu nên trả lời em chậm trễ. Mong được em thông cảm cho anh nhé!
    Đúng như những gì anh viết qua bài thơ HẸN VỚI LẠNG SƠN và tâm sự, trao đổi qua những comment với bạn bè thì Lạng Sơn là một trang sử bi hùng trong chiến tranh chống giặc TQ xâm lược năm 1979 em ạ. Cũng như những nỗi niềm em đã để lại qua bình luận dài này thì dân tộc VN mình rất giàu lòng yêu nước và tự tôn dân tộc. Thà hy sinh chứ ko để một tấc đất dù là sỏi đá của cha ông lọt vào tay kẻ thù xâm lược.Nhưng đáng tiếc thay vì sợ đến mối quan hệ láng giềng bị "ảnh hưởng" mà những anh hùng ngã xuống cho sự sinh tồn của đất nước ko đc vinh danh và nhắc đến. Kẻ thù ko bị nêu tên để muôn đời ghi nhớ! uất ức và tủi hận biết bao nhưng mình đành chỉ biết vậy thôi em. Dẫu sao, lòng yêu nước là sự tự nguyện vô điều kiện. Anh tin rằng mỗi khi sơn hà nguy biến, người dân mình lớp lớp lại lên đường đánh giắc. Quyết tử cho Tổ Quốc quyết sinh. Chúng ta hãy tin tưởng vào điều thiêng liêng đó...
    Anh cảm ơn em nhiều nhiều vì đã thăm anh, tâm sự dài về vấn đề xã hội và lịch sử và chúc tụng, tặng anh tấm hình đẹp và nghệ thuật công phu nhé. Chúc em cùng gđ luôn vui khỏe, may mắn an lành trong cuộc sống nhé!

    Trả lờiXóa
  21. Trả lời
    1. Chào Nguyên Sơn nhé! Chúc chú có những ngày nghỉ lễ thật vui khỏe và ấm áp áp nhé!

      Xóa
  22. Hóa ra em và anh đã là bạn bè từ lâu mà chẳng biết. Vào trang anh đọc thấy nhiều bài thơ thật hay. Chúc anh một buổi tối an vui1

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Hạ Uyên Phan. Anh rất vui được em đến thăm nhà và nhận ra nhau là bạn bè cũ. Chỉ vì em bỏ Blog nên lâu nay anh em ko gặp nhau.
      Anh cảm ơn em đã đọc thơ và động viên,dành cho anh những lời chúc tốt đẹp nhé! Chúc em luôn khỏe vui, hạnh phúc và có những ngày nghỉ lễ vui vẻ, bổ ích nha!

      Xóa
  23. Em sang thăm anh. Em chúc anh luôn an lành và vui vẻ nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh chào em HOA ĐÀO MÙA XUÂN. Mấy ngày qua anh bận nên ít vào Blog, vì vậy đón tiếp em hơi muộn, mong em thông cảm nhé!
      Anh cảm ơn em đã thăm anh và chúc điều tốt đẹp nhé!
      Anh cũng chúc em luôn vui khỏe và hạnh phúc an lành nhé!

      Xóa
  24. Sang thăm anh, chúc anh ngon giấc, luôn mạnh khỏe và thu xếp công việc để đăng bài mới nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh mấy ngày bận ko vào Blog nên bây giờ mới biết em sang thăm và gửi lời chúc anh. Anh cảm ơn em và chúc em luôn khỏe vui, đón Chủ nhật mới thật vui vẻ an lành nhé!...

      Xóa

Bạncó thể:
- chèn video từ youtube, chèn nhạc từ trang nhacuatui.com, hoặc từ bất kì nguồn nào, miễn file có đuôi mp3, chèn hình với file có đuôi gif, jpg, jpeg, bmp, png
(file .mp3 chỉ hiện và nghe được nếu dùng trình duyệt Chrome)
Chỉ cần dán link, không cần dùng cặp thẻ .
Xin chân thành cảm ơn các bạn! Chúc các bạn thật nhiều sức khoẻ và tràn đầy niềm vui.

Người theo dõi